Page 253 - คลายปม คดีที่ดินคนจน
P. 253

๒๑๔  รายงานวิจัยกระบวนการยุติธรรม                            คลายปม “คดีที่ดินคนจน”  ๒๑๕

                  ผูพิพากษา ๕ กรณีศาลยุติธรรมไม่รับสิทธิชุมชน น่าจะเป็นกรณี The

             Beach รัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ ก�าหนดไว้ว่าสิทธิชุมชนสามารถใช้ได้ แต่ต้องมีกฎหมาย
                                                                 ั
                                                             ื
                       ื
             รองรับอีก เม่อยังไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่รู้ว่าชุมชนคือใคร เม่อคร้งอยู่ศาลอุทธรณ์
                                                               ื
             ตีความสิทธิชุมชนว่าน�ามาใช้ได้ แม้ไม่มีกฎหมายก็ใช้ได้ แต่เม่อถึงศาลฎีกา ไม่ม ี
                                                         ั
                                                         ้
             กฎหมายมาสนับสนุน ท้งน้คนท่ไปขอเพกถอนโฉนดนน ชุมชนยอมรับหรือไม่ว่า
                                              ิ
                                       ี
                                   ี
                                 ั
             เป็นตัวแทนของพวกเขา ชุมชนคือใครที่จะรับว่าเป็นผู้ฟ้องคดีได้ แต่ถ้าจับต้องไม่
             ได้ศาลก็ไม่อาจรับรองสิทธิได้ ดังนั้นต้องให้ยุติก่อนว่าใครเป็นชุมชน
                  ศาลมีอิสระระดับหนึ่ง แต่ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกาอิสระลดลง เพราะการจะ
                ี
                                        ื
                                ื
             เปล่ยนค�าตัดสินก็เป็นเร่องยาก เน่องจากระบบศาลถ้าจะออกนอกแนวฎีกาก็ท�าได้
             ยาก ต้องเดินตามแนวฎีกา
                  กิตติศักดิ์ ปรกติ ศาลปกครองก่อนใช้รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ได้ตัดสินคดีหนึ่ง
             แม้กฎหมายไม่บัญญัติสิทธิชุมชนก็มีอยู่ หลักก็คือสิทธิตามรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิท ี ่
                  ั
                     �
             สาระข้นต่าได้รับการคุ้มครองเสมอ การตีความกฎหมายต้องตีความให้เป็นผล หรือ
                                                  ี
             กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินค�าพิพากษาท่ ๓/๒๕๕๒ แต่ตัดสินโดยอาศัย
                                ื
             รัฐธรรมนูญป ๒๕๔๐ เน่องจากประเด็นแห่งคดีเป็นประเด็นท่ข้อพิพาทกันมาตาม
                                                              ี
                                                    ี
             รัฐธรรมนูญป ๒๕๔๐ แต่เผอิญมาตัดสินในขณะท่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญป ๒๕๕๐
             แล้ว ท่านก็บอกว่า เม่อพิจารณา ๒ อย่างประกอบกันแล้ว ค�าว่าท้งน้ตามกฎหมาย
                                                                 ั
                              ื
                                                                   ี
                                                    ั
                                                       ื
                    ั
             บัญญัติน้น หมายความว่า ประชาชนมีสิทธิข้นพ้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่ฝาย
                                            ิ
             นิติบัญญัติอาจบัญญัติรายละเอียดเพ่มเติมต่อไปได้ จะเห็นว่า ความจริงศาล
             ยุติธรรมก็ได้ตัดสินแล้วในคดีอ่าวมาหยา ศาลสงสัยเพียงว่าชาวบ้าน ๑๘ ต�าบลมา
                                                  ู
             เป็นโจทก์ร่วมได้หรือไม่ เพราะบางคนไม่ได้อย่อ่าวมาหยา แล้วจะเป็นชุมชนอ้าง
                                                        ี
             สิทธิได้อย่างไร จึงให้ สิทธิเฉพาะ อบต.ในเขตท้องท่อ่าวมาหยา อ้างสิทธิได้เลย
             สิทธิชุมชนได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแล้ว ศาลจะน�ามาปรับใช้ได้เลยหรือไม่
                                                 ั
                                ี
                              ิ
                                                               �
             ซ่งสามารถท�าได้ แต่ส่งท่ศาลจะน�ามาปรับใช้น้นสาระส�าคัญข้นต่าของสิทธิน้นเพียง
              ึ
                                                                         ั
                                                             ั
                                                                           ี
                  ึ
             ใด หน่ง ศาลอาจรู้เองโดยการตีความ หรือ สอง คู่ความต้องน�าเสนอหรือช้แจง
             แสดงให้ปรากฏ ซึ่งหากตั้งประเด็นถูกทางก็จะช่วยให้ศาลปรับใช้ได้ดีขึ้น
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258