Page 10 - book kumpong tukwa 2
P. 10
บทที๒
่
ฟันเฟืองริเริ่ม
ผู้ใหญ่มะปิเยาะ สาเเละ เป็นคนจริงจังอารมณ์ดี มีหลักคิด
่
ทีมักพูดย�้าเสมอว่า...“ผมไม่เก่ง ผมเพียงแต่หนุนให้คนอืนท�า...
่
่
่
้
ั
็
้
้
ี
และคอยชวยแกปญหา” เขาเขามาอยูทีนีเมือป ๒๕๑๕ เปนผูใหญ ่
่
่
่
คนทีสองและเป็นกรรมการมัสยิดฝ่ายพัฒนามาอย่างต่อเนือง
่
่
่
้
่
เห็นการขยายตัว มั่นคงของมัสยิดทีมีการขยายเพิมขึนเปนสามแหง
่
็
้
่
้
่
แตก็เห็นภาพทีเด็กๆ ไมไดรับการศึกษาพืนฐาน คือ กีรออาตี หรือ
่
ผู้สูงอายุที่ต้องการเรียนตาดีกา แต่มีครูสอนไม่พอ ท�าให้ผู้ใหญ่
*
เริ่มคิดว่า ควรใช้งบประมาณหนึ่งแสนไปในทางสอนศาสนา แต่
ปัญหาคือจะท�าให้งอกเงยเพิ่มเติมได้อย่างไร?
ซะ (นางรอกีเยาะ นุ) แม่ลูกสองหนึ่งในชาวบ้านจิตอาสา
ของหมู่บ้าน เธอเรียนจบ ม.๓ เคยเรียนในปอเนาะและอาสาสอน
กีรอฮาตีให้เด็ก ๆ เธอเห็นความส�าคัญของการเรียนศาสนามาก
่
ถึงกับส่งลูกสาวคนโต ไปเรียนนิติศาสตร์ทีอียิปต์เพือให้มีความ
่
้
เขมขนทางศาสนาดวย เมือชุมชนศรัทธามารูจักกับชุมชน ผูใหญบาน
่
้
้
้
่
้
้
่
ส่งเธอไปเป็นผู้ประสานงาน ซึงท�าให้ ซะ เข้าใจเป้าหมายของ
แนวคิดศาสนาน�าการพัฒนา การพัฒนาโดยผูน�าชุมชนสีเสาหลัก
้
่
เป็นแกนกลางและร่วมกับเพื่อนอีกคนเสนอขอรับงบหนึ่งแสนมา
่
สู่ชุมชน ในสถานการณ์ทีคิดไม่ออกว่าจะใช้งบหนึงแสนให้เกิด
่
ประโยชนตามเงือนไขฯ และผูใหญบานมะปเยาะคิดเตรียมคืนเงินนี ้
์
่
ิ
้
้
่
่
่
ให้เครือข่ายฯ ด้วยสปิริต เพือให้ ชุมชนอืนทีมีวิธีต่อยอดได้ใช้
่
้
่
่
่
่
ประโยชนตอไป แตซะซึงเปนผูประสานงานไดเสนอใหปรึกษาเรืองนี ้
์
้
้
็
กับ นายนาเซ ตาเยะ (คอลี) บ้านสะพานหกที่ก�าลังก่อตั้งมัสยิด
แห่งที่สาม
*ตาดีกา เป็นการเรียนการสอนศาสนาเบืองต้น ส�าหรับเด็กประถมวัย โดยส่วนมากสถานศึกษาจะอยู่
้
ในบริเวณมัสยิด
อิตติฮาด ชุมชนศรัทธา 10
“กัมปงตักวา”