Page 10 - book kumpong tukwa 2
P. 10

บทที๒




                      ่
               ฟันเฟืองริเริ่ม


                    ผู้ใหญ่มะปิเยาะ สาเเละ เป็นคนจริงจังอารมณ์ดี มีหลักคิด
                 ่
               ทีมักพูดย�้าเสมอว่า...“ผมไม่เก่ง ผมเพียงแต่หนุนให้คนอืนท�า...
                                                                 ่
                                                 ่
                                               ่
                                         ้
                              ั
                                                                ็
                             ้
                                                                   ้
                                                       ี
               และคอยชวยแกปญหา” เขาเขามาอยูทีนีเมือป ๒๕๑๕ เปนผูใหญ     ่
                                                  ่
                        ่
                                                    ่
               คนทีสองและเป็นกรรมการมัสยิดฝ่ายพัฒนามาอย่างต่อเนือง
                                                                    ่
                   ่
                                                                      ่
                                                           ้
                                             ่
               เห็นการขยายตัว มั่นคงของมัสยิดทีมีการขยายเพิมขึนเปนสามแหง
                                                        ่
                                                              ็
                                     ้
                                   ่
                                                  ้
                            ่
               แตก็เห็นภาพทีเด็กๆ ไมไดรับการศึกษาพืนฐาน คือ กีรออาตี หรือ
                  ่
               ผู้สูงอายุที่ต้องการเรียนตาดีกา  แต่มีครูสอนไม่พอ ท�าให้ผู้ใหญ่
                                          *
               เริ่มคิดว่า ควรใช้งบประมาณหนึ่งแสนไปในทางสอนศาสนา แต่
               ปัญหาคือจะท�าให้งอกเงยเพิ่มเติมได้อย่างไร?
                       ซะ (นางรอกีเยาะ นุ) แม่ลูกสองหนึ่งในชาวบ้านจิตอาสา
               ของหมู่บ้าน เธอเรียนจบ ม.๓ เคยเรียนในปอเนาะและอาสาสอน
               กีรอฮาตีให้เด็ก ๆ เธอเห็นความส�าคัญของการเรียนศาสนามาก
                                                             ่
               ถึงกับส่งลูกสาวคนโต ไปเรียนนิติศาสตร์ทีอียิปต์เพือให้มีความ
                                                     ่
                   ้
               เขมขนทางศาสนาดวย  เมือชุมชนศรัทธามารูจักกับชุมชน ผูใหญบาน
                                    ่
                 ้
                               ้
                                                                    ้
                                                                   ่
                                                               ้
                                                    ้
                                          ่
               ส่งเธอไปเป็นผู้ประสานงาน ซึงท�าให้ ซะ เข้าใจเป้าหมายของ
               แนวคิดศาสนาน�าการพัฒนา การพัฒนาโดยผูน�าชุมชนสีเสาหลัก
                                                       ้
                                                                ่
               เป็นแกนกลางและร่วมกับเพื่อนอีกคนเสนอขอรับงบหนึ่งแสนมา
                                      ่
               สู่ชุมชน ในสถานการณ์ทีคิดไม่ออกว่าจะใช้งบหนึงแสนให้เกิด
                                                            ่
               ประโยชนตามเงือนไขฯ และผูใหญบานมะปเยาะคิดเตรียมคืนเงินนี ้
                       ์
                             ่
                                                   ิ
                                        ้
                                             ้
                                            ่
                                                       ่
                                         ่
               ให้เครือข่ายฯ ด้วยสปิริต เพือให้ ชุมชนอืนทีมีวิธีต่อยอดได้ใช้
                                                     ่
                                                           ้
                                                                   ่
                               ่
                                   ่
                        ่
               ประโยชนตอไป แตซะซึงเปนผูประสานงานไดเสนอใหปรึกษาเรืองนี  ้
                       ์
                                        ้
                                                     ้
                                      ็
               กับ นายนาเซ ตาเยะ (คอลี) บ้านสะพานหกที่ก�าลังก่อตั้งมัสยิด
               แห่งที่สาม
               *ตาดีกา เป็นการเรียนการสอนศาสนาเบืองต้น ส�าหรับเด็กประถมวัย โดยส่วนมากสถานศึกษาจะอยู่
                                      ้
               ในบริเวณมัสยิด
                               อิตติฮาด  ชุมชนศรัทธา  10
                                         “กัมปงตักวา”
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15