Page 3 - คู่มือการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชน
P. 3

03
                                             03
                                   คู่มือการจัดการภัยพบัติโดยชุมชน
                                                ิ

                                          ค�ำน�ำ






                แม้ภัยพิบัติจะเกิดข้นมากมายในประเทศไทย ต้งแต่ปี 2505 ท่แหลมตะลุมพุก
                                                                  ี
                                                      ั
                                ึ
                                                                  ี
                                            ี
              จังหวัดนครศรีธรรมราช  พายุเกย์  ท่จังหวัดชุมพร  โคลนถล่มท่กะทูน  จังหวัด
                                 ้
                              ื
              นครศรีธรรมราช หรอนาท่วมใหญ่อีกหลายคร้ง ในประเทศไทย แต่เราก็ไม่เคยม ี
                                                   ั
                                 �
              บทเรียนการจัดการภัยพิบัติใดๆ ท่จะสามารถเป็นแนวทางให้ชุมชนเตรียมพร้อมรับมือ
                                        ี
              ภัยพิบัติ ให้เกิดรูปธรรมได้เลย
                สึนามิ 26 ธันวาคม 2547 เป็นภัยพิบัติอีกครั้ง ที่ประเทศไทย เสียหายอย่างหนัก
              ท้งชีวิต ทรัพย์สิน ของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ การจัดการภัยพิบัต ิ
               ั
              โดยชุมชนก่อเกิดข้นท่ามกลางภาวะวิกฤต ท่บ้านนาเค็ม จังหวัดพังงา ซ่งยกระดับจาก
                                               ี
                            ึ
                                                                   ึ
                                                    ้
                                             ิ
                                                    �
                                        ื
                                 ู
                                          ู
                                                         ิ
                                                                             ั
                                                                ื
              ผ้ประสบภยสนาม เป็นผ้ช่วยเหลอผ้ประสบภย จนก่อเกดเป็นเครอข่ายผ้ประสบภย
                                                                      ู
               ู
                        ึ
                            ิ
                                                 ั
                      ั
              สึนามิในพื้นที่ อันดามัน
                                               ี
                                      ิ
                เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนาม จากชุมชนท่สูญเสียรวมตัวกันในการบริหารจัดการภัย
                                                                           ึ
                  ู
                                                 ุ
                                                       ี
                                                               ั
              โดยผ้ประสบภยเอง และต่อมายกระดบเป็นชมชนเตรยมพร้อมรบมอภัยพบตสนาม  ิ
                                                                  ื
                                                                         ิ
                                                                       ิ
                                                                        ั
                                           ั
                         ั
                         �
              เป็นบทเรียนสาคัญท่มีนักวิชาการหลายคนพัฒนาเป็นทฤษฎีก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย
                              ี
              และหลังเกิดภัย
                                                                 ี
                บทเรียนการจัดการภัยพิบัติสึนาม อย่างเดียวคงไม่เพียงพอท่จะถอดเป็นคู่มือ
                                           ิ
                                                        ื
              การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติในประเทศไทย  จึงเช่อมโยงกับการจัดการภัยใน
                                                                    ี
                                        ึ
                                  ั
                                                         ี
              ประเทศไทย พิบัติต่างๆ ท่วโลก ซ่งจะเทียบเคียงเฉพาะท่เครือข่ายไปเก่ยวข้อง ลงมือ
                                                                       ี
              ทา และแลกเปล่ยนเรียนรู้ร่วมกันในหลากหลายรูปแบบ เช่น พายุแคทรีนาท่นิวออลีน
               �
                          ี
              สหรัฐอเมริกา สึนามิประเทศญ่ปุ่น อินเดีย ศรีลังกา อินโดนีเซีย พายุนากีส ในเมียนมา
                                     ี
              และอื่นๆ อีกกว่า 40 ประเทศ
   1   2   3   4   5   6   7   8