Page 278 - Research Chaola Andaman
P. 278
พื้นที่ทางจิตวิญญาณของชาวอูรักลาโว้ย
(1) พื้นที่ทางทะเลทั้งหมด เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวอูรักลาโว้ยนั้นขึ้นอยู่
กับทะเล และมีความเชอเกี่ยวกับ ”โต๊ะเล” เป็นสิ่งศักดิ์ที่อยู่ในทะเป็นผู้
ื่
ปกปักรักษาทะเล เป็นผู้ให้คุณและให้โทษในขณะเดียวกัน เป็นทพง
ี่
ึ่
ของชาวอูรักลาโว้ยที่ให้ความส าคัญยิ่ง
(2) ศาลเจ้าโต๊ะบุหรง หรือ “โต๊ะบุหรง” บุหรง หมายถึงนก ตามภาษาอูรัก
๊
ลาโว้ยจะเรียกว่า โตะบุหรก ซึ่งแปลว่า นก ดังตานานของชาวอูรัก
ลาโว้ย “ ศาลเจ้าโต๊ะบุหรง หรือ “โต๊ะบุหรง” บุหรง หมายถึงนก ตาม
๊
ภาษาอูรักลาโว้ยจะเรียกว่า โตะบุหรก ซึ่งแปลว่า นก ดังตานาน
ี่
ตานานโตะบุหรง เล่ากันว่าครั้งหนึ่ง ขณะทบรรพบุรุษของชาวเล
๊
ั
เผชิญกับพายุคลื่นลมแรงกลางทะเล มีนกตวหนึ่งบินมาเกาะ
เสากระโดงเรือ ทนใดนั้นพายุคลื่นลมก็สงบลงทนทจึงเชื่อกันว่า
ี
ั
ั
๊
ั
โตะบุหรงสิงสถิตในตวนก สามารถห้ามลมห้ามฝนได้ และเป็นทนับ
ี่
ุ
ถือของชาวเลทกกลุ่มตามตานาน ดังนั้นจึงแกะสลักรูปนกไว้บนหัว
ิ
เรือปลาจั้ก หรือ ลาจัง ทใช้ในพธีลอยเรือ ซึ่งชาวเลให้
ี่
ความส าคัญมากทสุด มีศาลโตะบุหรงเป็นศาลบรรพบุรุษประจ ากลุ่ม
๊
ี่
ชาวเลบ้านเกาะจ า ซึ่งชาวจีนและชาวไทยบนเกาะจ านิยมไปบนบาน
และในวันตรุษจีนของทุกปีจะน าหัวหมูไปเซ่นไหว้ที่ศาลด้วย”
(3) โต๊ะอาด าเชื่อกันว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทคอยดูแล ปกปักรักษาพนท ี่
ี่
ื้
บริเวณเหลาสี เวลาชาวอูรักลาโว้ยเดินทางสัญจรไปมาทางเรือก็จะ
ผ่านช่องระหว่างเกาะเหลาสีกับเกาะจ านุ้ย เมื่อถึงบริเวณเกาะ ก็จะมี
ื่
ี
การตร ามะนา เพอบอกกล่าวว่าลูกหลานขอเดินทางผ่านเส้นทางนี้
ั้
ขอให้โต๊ะช่วยคุ้มครองปกปักรักษาให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ทง
ขาไปและขากลับ
ี่
(4) โต๊ะกราหมาดบูซับเชื่อกันว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นบรรพบุรุษทคอย
ดูแล ปกปักรักษาพื้นที่บริเวณหลังเกาะ หรือ หน้าชายหาดของเกาะ
(5) โต๊ะแซะ ควนเกาะปู เมื่อตองการขึ้นไปหาวัสดุ เพอน ามาเป็น
้
ื่
เครื่องมือเครื่องใช้ เช่น ไม้ทาเรอ ไม้ทาไซ หวาย หรือหวายทาลอบ