Page 280 - Research Chaola Andaman
P. 280
ในปัจจุบันไม่มีแล้วเนืองจากผู้เฒ่าได้เสียชีวิต และปลาพยูนเป็นปลา
อนุรักษ์ เมอจับมาจะถูกจับ ผิดกฎหมายพระราชบัญญัตสงวนและคุ้มครอง
ื่
ิ
สัตว์ป่าพ.ศ. ๒๕๖๒
การรักษา
ความเชื่อในกลุ่มชาวอูรักลาโว้ย การเจ็บป่วย หรือสมาชิกในชุมชน
ุ
ิ
ประสบอุบัตเหตบาดเจ็บ เชื่อกันว่าเป็นการลงโทษจากสิ่งเหนือธรรมชาต ิ
ื่
หรือผีบรรพบุรุษ ดังเชน เดิมอูรักลาโว้ยเชอว่าการเจ็บไข้ได้ป่วยนั้นสาเหต ุ
่
มาจาก “ผีกิน”
การรักษาของชาวอูรักลาโว้ยนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอนคือ
๊
(1) เมื่อมีการเจ็บป่วยหรือสมาชิกในชุมชนประสบอุบัตเหต โตะ
ุ
ิ
หมอจะทาพธีทางความเชื่อ โดยเรียกว่า “ดูเทยน” ก่อนว่า
ี
ิ
ุ
ี่
ี่
สาเหตนั้นมาอย่างไร สิ่งทมองไม่เห็นหรือสิ่งไหนททาให้
เกิดขึ้น หลังจากนั้นก็จะหาวิธีในการรักษา หรือปัดเป่าให้เบา
บางลง
๊
ู
(2) เมอโตะหมอทาพธีเสร็จแล้ว ก็จะใช้ภมิปัญญาทางสมุนไพรเป็น
ิ
ื่
๊
ยาในการรักษา ซึ่งโตะหมอจะมีความรู้เรื่องสมุนไพร ยารักษา
่
ุ
โรคอยู่ด้วยแตจะไม่ค่อยบอกใคร เนื่องจากสาเหตของโรคแต ่
ละอย่างไม่เหมือนกัน
๊
ั
(3) ส าหรับบางโรคทโตะหมอไม่สามารถรักษาได้ เช่นตองผ่าตด
ี่
้
่
โต๊ะหมอจะให้ส่งสถานีอนามัยเพื่อส่งตอโรงพยาบาล
ศิลปิน ผู้รู้ และบุคคลส าคัญภายในชุมชนเกาะจ ามีศิลปินชาวอุรักลาโว๊ย
ประกอบด้วย
่
รองแง็งแก้บนเป็นการร่ายร าเฉพาะแก้บนหรืองานพธีตางๆซึ่งมีการ
ิ
ถ่ายทอดโดยความใกล้ชิดของผู้สอนกับสมาชิกภายในครอบครัวหรือเครือ
ญาต ลักณะการถ่ายทอดจะเป็นการถ่ายทอดจากผู้ใหญ่สู่เด็กรุ่นใหม่ซึ่ง
ิ
ิ
เป็นญาต เป็นลูกหลาน โดยการสอนทาร า เพลงตางๆโดยการขับสด ร้อง
่
่
สด ร าสด ผู้เรียนบางคนจะอาศัยอยู่กับคนสอนเนื่องจากถือว่าเป็นญาต ิ
ผู้ใหญ่