Page 4 - ชุมชนศรัทธา "กัมปง ตักวา" ทางรอดของการแก้ปัญหา
P. 4
คำนิยม
้
็
ื
่
แม้ว่าสี่จังหวัดชายแดนใต้นั้น จะเต็มไปด้วยสีสัน เหตุการณ์อันน่าหวาดเสียว ตนเตนกตาม
เอกสารนี้อ่านแล้ว ดูสงบเรียบๆ ออกจะคล้ายๆรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาตามสายงานราชการ นอกจาก
่
๋
ี
้
นั้นเมื่อพลิกดูอย่างผิวเผิน อาจเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆ การพฒนาจากขางลางโดยประชาชน ทเดยวน ี ้
่
ี
ั
ทุกคนเน้นย้ำว่าสำคัญมากและเป็นสิ่งจำเป็นแต่มักไม่ค่อยมีใครทำ จริงจัง เพียงเก็บไว้โฆษณาเท่านั้น
มาสะกิดใจอยู่ที่ชื่อ ชุมชนศรัทธา “กัมปง ตักวา” ทางรอดของการแก้ปัญหา
จังหวัดชายแดนใต้ ช่าง เป็นชื่อที่ไพเราะ ลึกซึ้ง จับใจ ทำให้หวลหาสังคมที่มีจิตวิญญาณ มีความรัก
สามัคคีและเอื้อเฟื้อเกื้อกูล ที่เคยมีในอดีต ก่อนที่วัตถุนิยมและทุนนิยมมาทำให้เกิด
การแก่งแย่งแข่งขัน ปะทะขัดแย้ง แย่งชิงผลประโยชน์กันและกัน นอกจากนั้นแล้ว การกล่าวอ้างว่า
เป็นทางรอดของการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ท้าทายให้กลับไปอ่านใหม่อย่างละเอียด ว่าจะเป็น
แนวทางแก้ไขปัญหาได้จริงหรือ
จากการอ่านอย่างละเอียดและไตร่ตรองทำให้เห็นว่า ในแนวทางที่เสนอนี้
้
ิ
่
ั
ั
ั
้
้
ึ
มอะไรลกซง สำคญ และอาจชวยแกปญหาของจงหวดชายแดนภาคใต ความจรงถานำมาปรับปรุงน่าจะ
ี
ั
้
ึ
นำมาใช้แก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยทั่วไป ได้ด้วย
ใน การวิเคราะห์ปัญหา โครงการฯนี้พิจารณาปัญหาได้ลึกซึ้งกว่าที่เคยเห็นมา
เพราะชี้ให้เห็นด้วยถึงความขัดแย้งในเชิงวัฒนธรรม และการพัฒนาที่ไม่สมดุลย์ระหว่างดานวตถ ุ
้
ั
ื
ั
ั
ิ
กบจตวญญาณ นอกจากนนยงระบดวยวาปญหาทแทจรงคอ ปญหาหลกศาสนา และปัญหาชาติพันธุ์
ั
ั
้
ั
ิ
ิ
้
่
ี
ั
ุ
้
่
สำหรับการแก้ปัญหา เอกสารฉบับนี้วิจารณ์ว่า
“การแก้ปัญหาที่ผ่านมาไม่ได้ผลเท่าที่ควร เนื่องจากไม่เข้าใจโจทย์ปัญหาอย่างแท้จริง
ตั้งสมมติฐานมุ่งแต่เพียงอย่างเดียว คือ การแบ่งแยกดินแดน โดยขาดการมองปัญหา
ั
ี
เชิงโครงสร้างท่มีความแตกต่างทำให้ แก้ปัญหาโดยใช้กำลัง เป็นด้านหลัก อีกท้งการแก้ปัญหา