Page 8 - land is life
P. 8
ที่ดินคือชีวิต ฝ่าวิกฤตที่ดินคนจน [ 8 ]
คุรุมิตร เน้นเรื่องการจัดการขยะ ชุมชนท่าวังแดงและคูยาง จะเน้นเรื่องแรงงานนอกระบบ แต่ทุกชุมชนมี
ื้
ปัญหาร่วมกัน คือ ความไม่มั่นคงในที่อยู่อาศัย ดังนั้นเครือข่ายจึงไม่เพียงเข้าไปเสริมกิจกรรมพนฐานของแต่
ื่
ื่
ละชุมชนให้มีความเข้มแข็งเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนให้เกิดการสร้างกิจกรรมอนๆ เพอปูพนฐานไปสู่การต่อสู้
ื้
ื้
ี
เรื่องที่อยู่อาศัยอกด้วย เช่น การตั้งกลุ่มออมทรัพย์ การให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิพนฐานของประชาชน เป็น
ต้น
ื่
โครงการ “คนกับล้อ” กิจกรรมแรกๆ ที่เกิดขึ้นที่ชุมชนเกตุแก้ว เพอส่งเสริมอาชีพและสิ่งแวดล้อม
เนื่องจากชาวบ้านหากินกับการเก็บของเก่าหรือขยะรีไซเคิล โดยมี “รถซุก” หรือ “รถซุกสีเขียว” เป็น
ี่
เครื่องมือท ามาหากิน น าไปสู่การเปิดโกดังรีไซเคิลแห่งแรกทชุมชนเกตุแก้ว และขยายไปสู่สาขา 2 ที่ชุมชน
คุรุมิตร ในเวลาต่อมาโครงการนี้บริหารจัดการโดยชาวบ้านตั้งแต่รับซื้อ คัดแยก และน าไปขายให้กับพอค้า ท า
่
ให้สมาชิกมีรายได้ มีการต่อรอง ขายได้ราคาที่ดีขึ้น น าเงินผลก าไรบางส่วนไปจัดสวัสดิการให้กับสมาชิก เป็น
ั
ศูนย์รวมในการพบปะพดคุย เอาปัญหามาเล่าสู่กันฟง เป็นกุศโลบายในการสร้างชุมชน และเครือข่ายให้
ู
เข้มแข็ง และยังเกิดผลดีต่อสังคมในการช่วยกันรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยลดขยะให้กับเมือง
อุบลราชธานี ได้จ านวนมากพอสมควร
กลุ่มแรงานนอกระบบ หรือ “จับกัง” หน้าวัดหลวง ซึ่งชีวิตหนึ่งของพวกเขาก็มีความหวัง ที่จะมี
ี
ื่
ความสุขเหมือนคนอนๆ แม้พวกเขาจะมีเพยงแรงกายแลกข้าวปลาก็ตาม หวังที่จะมีครอบครัวที่อบอน
ุ่
ื่
พร้อมด้วยญาติมิตร หวังที่จะได้รับการดูแลที่ดีจากรัฐ มีสวัสดิการเหมือนข้าราชการ แต่เขาก็สู้เพอให้ได้มา
ซึ่งสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเขาเอง มีการรวมตัวแบ่งงานกันอย่างเอออาทร มีการสร้างอนาคตโดยน าเงินมาออม
ื้
ร่วมกัน เพอน าไปจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกและครอบครัวในยามเจ็บไข้ได้ป่วย กิจกรรมดีๆ เหล่านี้ ยังได้
ื่
ุ
ื่
ขยายไปยังชุมชนอนๆ ในอบลราชธานี ซึ่งต่อมาแรงงานนอกระบบยังมีการเชื่อมโยงกับโครงการคนกับล้อ
โดยการน าวัสดุที่รับซื้อมาปรับปรุงซ่อมแซมให้ใช้งานได้ใหม่ เช่น พัดลม จักรยาน ตู้เย็น รถขายปลาหมึก
ฯลฯ สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง
การให้การศึกษาแก่ชุมชนในรูปแบบ “โรงเรียนชาวบ้าน” เป็นทั้งกิจกรรมและกระบวนการพฒนา
ั
ทางความคิด ที่ถือเป็นหัวใจส าคัญของเครือข่ายฯ ซึ่งรูปแบบการจัดก็เป็นไปตามธรรมชาติ ใช้ร่มไม้ ศาลา
เป็นที่พบปะพดคุย บางครั้งก็ท าอาหารกินกัน โดยผู้เข้าเรียนก็เป็นแกนน าชุมชน ส่วนเนื้อหาหลักๆ ก็เอา
ู
ปัญหาในชุมชนมาแลกเปลี่ยนกัน มีการเสริมความรู้จากภายนอก เรียนรู้โครงสร้างโลก ประเทศ ตลอดจน
ั
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการพฒนา ซึ่งแกนน าชุมชนจะต้องเท่าทัน เพราะนี่คือการติดอาวุธทางความคิด
ให้กับผู้น าในการฟนฝ่าปัญหา เพอก้าวเดินไปข้างหน้า ซึ่งกิจกรรมด้านการศึกษานี้จะท าควบคู่ไปกับงาน
ื่
ั
ด้านวัฒนธรรม โดยส่งเสริมให้ชาวบ้าน เด็ก เยาวชน ได้ใช้ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม แสดงออกในรูปแบบ
ของการแสดงและร้องเพลง ร้อยน้ าใจเข้าด้วยกัน โดยเครือข่ายมีการสนับสนุนให้เกิดวงดนตรี “สเลเต”ขึ้น
เพื่อเป็นแนวรบด้านวัฒนธรรมอีกทางหนึ่ง